Categories
9 - Trang thời sự Thế Giới

Hungary sắp tiếp quản chức chủ tịch EU, công bố slogan giống chiến dịch Trump


Hungarian Prime Minister Viktor Orban. ©  Thierry Monasse/Getty Images

Hungary sắp tiếp quản chức chủ tịch EU, công bố slogan giống chiến dịch Trump

Hungary đã tiết lộ rằng khẩu hiệu (slogan) cho nhiệm kỳ chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) sắp tới của nước này sẽ là “Làm châu Âu Vĩ đại Trở lại” (MEGA).

Ngoại giới ngay lập tức chú ý đến sự tương đồng của câu chủ đề nêu trên với khẩu hiệu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 thành công của ông Donald Trump, đó là “Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại” (MAGA).

Hungary sẽ đảm đương chức chủ tịch Hội đồng châu Âu vào ngày 1/7 tới đây và sẽ tại vị cho đến cuối năm. Trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng này, các nhà ngoại giao Hungary sẽ chủ trì các cuộc họp tại Brussels và định hình nghị trình chính trị của EU.

Bộ trưởng Các vấn đề EU của Hungary, ông Janos Boka, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba (18/6) rằng khẩu hiệu MEGA đề cập tới nhiệm kỳ chủ tịch chủ động và nhằm cho thấy rằng, “gắn kết làm chúng ta mạnh hơn là chia rẽ”, theo truyền thông địa phương.

Ông Boka cũng hạ thấp sự tương đồng của khẩu hiệu của Hungary với khẩu hiệu tranh cử của ông Trump. Ông nói đùa rằng, “tôi chưa thấy ông Donald Trump từng nói muốn làm châu Âu vĩ đại”, theo AFP.

Ông Boka nói thêm rằng, Hungary sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo EU trong “hoàn cảnh rất khó khăn”, viện dẫn về “một cuộc chiến tranh trong đất nước láng giềng của chúng ta”, ý nói là cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Ông cũng viện dẫn đến nhập cư bất hợp pháp là một trong những vấn đề khác cấp bách nhất mà châu Âu phải đương đầu.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hiện đã đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích trong nội khối EU vì ông theo đuổi những chính sách đi ngược lại với chủ trương của Brussels.

Từ khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022, Hungary đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, thay vào đó họ kêu gọi giải quyết cuộc xung đột này thông qua ngoại giao và cho đến nay vẫn đang duy trì các mối quan hệ kinh tế với Nga.

Đầu năm nay, Thủ tướng Orban đã tới Mỹ gặp ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump. Sau cuộc hội đàm này, ông Orban tuyên bố rằng ông Trump cho thấy bản thân ông ta là người “ủng hộ hòa bình”. Thủ tướng Hungary nói thêm rằng lập trường đó đẩy ông Trump gắn kết với Budapest, không như chính phủ Mỹ hiện tại của Tổng thống Joe Biden và nhiều quốc gia thành viên EU.

Đổi lại, sau cuộc gặp, ông Trump đã mô tả ông Orban là vị lãnh đạo “rất tuyệt vời”.

Để bảo vệ lập trường của mình về chính sách viện trợ Ukraine và nhập cư, Thủ tướng Orban lập luận rằng các chính sách của ông là để bảo vệ lợi ích của người dân Hungary.

Hải Đăng (Theo RT)

Hungary unveils MEGA slogan for EU presidency — RT World News

Source : https://www.rt.com/news/599558-hungary-mega-slogan-eu-presidency/

Leave a comment