Categories
6 - Trang lượm lặt

Bác sĩ Mỹ thí nghiệm thành công ghép thận heo cho người October 20, 2021


246888565_2130717323784390_6959119921683613375_n

NEW YORK, New York (NV) – Lần đầu tiên một trái thận (cật) của heo đã được ghép cho người, và hoạt động được, mà không ngay lập tức bị hệ thống miễn nhiễm của người chống lại, một điều có thể là bước tiến rất lớn để giúp giảm bớt sự thiếu hụt nội tạng của người để ghép cho các bệnh nhân đang mòn mỏi chờ đợi đến lượt mình.

Bản tin của CNN hôm Thứ Ba, 20 Tháng Mười nói rằng, cuộc thử nghiệm được thực hiện tại bệnh viện NYU Langone Health ở thành phố New York, trong đó sử dụng thận của một con heo đã được biến đổi gene, để không còn phân tử khiến có phản ứng chống trả ngay lập tức từ cơ thể người.
Người được nhận trái thận này là một bệnh nhân bị chết não và đang có các chỉ dấu suy thận. Gia đình của nữ bệnh nhân này đồng ý cho phép tiến hành cuộc thử nghiệm trước khi tháo gỡ máy trợ sinh, theo các chuyên gia tham dự cuộc thí nghiệm.
Trong suốt ba ngày, trái thận mới này được nối vào các mạch máu của bệnh nhân và được giữ bên ngoài cơ thể người này, giúp các nhà nghiên cứu có thể xem xét tình trạng của thận.
Bác sĩ ghép thận Robert Montgomery, cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói rằng kết quả thử nghiệm cho thấy trái thận này “hoạt động bình thường, cho ra số lượng nước tiểu như trông đợi,” và không thấy có phản ứng chống trả mạnh mẽ của cơ thể như khi ghép thận heo chưa được đổi gene cho các con khỉ.
Bác Sĩ Montgomery cũng cho hay, lượng creatinine bất bình thường trong cơ thể bệnh nhân, vốn là chỉ dấu cho thấy thận không làm việc, đã trở lại bình thường sau khi được ghép thận heo.
Các nhà nghiên cứu từ vài thập niên qua đã xem xét việc dùng nội tạng thú vật để ghép cho người, nhưng luôn bị cản trở bởi phản ứng bác bỏ của hệ thống miễn nhiễm cơ thể.
Tại Mỹ, có khoảng 107,000 người hiện đang chờ được có cơ hội được ghép nội tạng, với hơn 90,000 trong số này chờ được có trái thận, theo tổ chức United Network for Organ Sharing. Thời gian chờ đợi trung bình để được ghép thận là ba năm.
Con heo dùng trong cuộc thí nghiệm đã được nhóm Revivicor thuộc công ty United Therapeutics Corp tạo thành.
Con heo đã biến đổi gene này được FDA chấp thuận hồi Tháng Mười Hai năm 2020 để dùng làm thức ăn cho người bị chứng dị ứng với thịt và cũng có thể được dùng trong các cuộc nghiên cứu giúp cho người.
Cơ quan FDA nói rằng các sản phẩm y tế từ các con heo loại này vẫn cần phải có giấy phép đặc biệt từ FDA trước khi được dùng trên con người.
Các nhà nghiên cứu nói sản phẩm từ con heo loại này có thể là nguồn cung cấp mọi thứ, từ van (valve) tim cho tới da dùng ghép cho người.
Bác Sĩ Montgomery nói cuộc thử nghiệm ghép thận này có thể mở đầu cho việc thử nghiệm trên các bệnh nhân bệnh thận trầm trọng, trong một hay hai năm tới.

Tuy nhiên, việc sử dụng nội tạng của thú vật cho người có thể gặp nhiều chống đối, gồm cả về mặt y đức và đạo đức. (V.Giang)

Leave a comment